Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Độ loft của gậy driver bao nhiêu là hợp lý?

Độ loft của gậy driver như thế nào là phù hợp? Đây là một câu hỏi được đề cập tương đối thường xuyên và những người chơi khác nhau sẽ có cách trả lời khác nhau, bởi nó phụ thuộc vào khá nhiều các yếu tố.

Người chơi nào cần dùng driver độ loft cao?

1. Những người swing chậm

Những golfer có tốc độ swing thấp (85mph trở xuống) sẽ cần nhiều độ loft cho gậy driver hơn. Để giải thích điều này, bạn hãy tưởng tượng đến tình huống phun vòi nước tưới chậu cây ở bên kia vườn. Nếu mở vòi nhẹ, bạn cần cầm bổng đầu vòi lên nếu muốn nước đến được chậu cây. Độ loft cho driver cũng tương tự như vậy. Những người chơi swing chậm thường sẽ đánh bóng tốt hơn nếu dùng độ loft driver từ 12 - 14°.

2. Những người đánh bổng

Người chơi có xu hướng đánh bóng hất cao lên (có AoA cao) sẽ làm cho bóng xoáy bóng ít hơn thông thường bởi độ loft xoáy thấp hơn. Vì thế họ sẽ nâng độ loft cao lên nhằm tối đa khoảng cách mà bóng có thể đi được. Nhưng AoA hất lên dù sao cũng sẽ tạo quỹ đạo bóng cao, nên việc “nâng độ loft” thường chỉ là nâng một chút chút thôi.

3. Những người sử dụng driver có phần đầu nặng và thấp

Những cây driver có đặc điểm trung tâm trọng lực thấp và hướng ra trước, dù là vị trí đặt ở phía trước hay là mặt đế nặng hơn, thì sẽ có xu hướng sinh ra ít độ xoáy hơn nên sẽ đòi hỏi góc phóng cao hơn nếu muốn tăng tối đa khoảng cách. Cây gậy TaylorMade Driver R15 mới ra mắt là một ví dụ tiêu biểu. Hãy ghi nhớ một điều rằng, nhưng cây gậy driver với độ loft cao cũng sẽ có chỉ số ổn định cao hơn, bởi nó khó tạo quỹ đạo cong cho bóng hơn.

Những người như nào cần độ loft thấp?

1. Những người swing nhanh

Nếu bạn nằm trong trường hợp có cú swing nhanh (159 mph trở lên) thì chắc chắn bạn sẽ không cần nhiều độ loft như người swing châm bởi tốc đô bóng của bạn đủ để giúp đưa bóng đi xa theo quỹ đạo tốt nhất, thông thường từ 8.5 – 10 ° là hợp lý. Còn nếu tốc độ swing trung bình của bạn nằm trong khoảng 95 – 104 MPH, độ loft driver khoảng 10 – 11.5° là phù hợp nhất để có cú phát bóng tốt rồi.

2. Những người đánh bóng hướng xuống

Trong trường hợp bạn đánh xuống bóng, bạn sẽ cần độ loft xoáy cao hơn, còn nếu sử dụng độ loft thấp thực sự sẽ làm giảm xoáy ngược và giúp đưa bóng đi xa hơn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo duy trì góc phóng đủ lớn trong suốt quá trình swing, khoảng trên 11 độ là lý tưởng.

3. Những người sử dụng đầu gậy cao và nặng ra sau

Những đầu gậy driver có thiết kế trung tâm trọng lực đặt ở phía sau, có thể kể đến cây gậy golf Ping G30, mang tới một góc phóng cao và độ xoáy cao tự nhiên. Do đó bạn không cần nâng độ loft thêm để đưa bóng bổng lên.

Chúng tôi mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc trong việc cài đặt độ loft và có những lựa chọn phù hợp khi cân nhắc mua gậy mới.
>> Xem ngay các mẫu túi gậy golf - vật dụng không thể thiếu để chứa đựng và bảo quản những cây gậy của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét